Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

    Macromedia Flash MX (Bài 4)

    Admin
    Admin
    Adminstrator
    Adminstrator


    Nam
    Tổng số bài gửi : 703
    Age : 36
    Đến từ : H.O.U
    Hiện đang là : Student
    Sở trưởng : Design
    Registration date : 22/12/2007

    Macromedia Flash MX (Bài 4) Empty Macromedia Flash MX (Bài 4)

    Bài gửi by Admin Mon Mar 24, 2008 3:50 am


    Làm việc với
    Flash thì quan trọng bốn khâu quan trọng nhất
    đó chính là khung hình. Nói cho dễ hiểu thì ta
    cứ tưởng tượng trong một đoạn
    phim sẽ có 24hình/giây thì bằng cách thiết
    lập thông số frame (đã học trong bài đầu)
    thì ta có thể hình dung rằng một frame (khung hình)
    sẽ tương đương một hình trong Flash,
    và nếu bạn đặt thông số 12 fps thì
    sẽ có 12 hình hiển thị trong một giây cho
    bạn. Nói cho cùng thì flash cũng không khác video cho
    lắm nhưng bạn phải lưu ý rằng nếu
    cài đặt số khung hình càng cao trong một giây
    thì cái giá phải trả cho dung lượng đoạn
    flash sẽ lớn lên theo tỉ lệ nghịch (đây
    là điều tối kị với thiết kế Web)
    hoặc khung hình càng thấp thì chuyển động
    trong flash càng tệ. Bây giờ chúng ta sẽ bắt
    đầu bài học.

    Hai phương
    pháp hoạt động chính


    - Sử dụng khung
    nối tiếp : có nghĩa là bạn sẽ đặt
    từng phần tử khác nhau ở mỗi frame hay
    một một đoạn frame , sau đó ráp nối chúng
    lại như một đoạn phim, cách này dễ
    thực hiện nhất và có nhiều điều
    khiển hơn nhưng đồng thời cái giá
    phải trả là bạn sẽ mất nhiều
    thời gian hơn.

    - Sử dụng khung
    biến đổi : không đòi hỏi thủ công như
    cách trên, chúng ta sẽ sử dụng khả năng
    biến đổi tự động của flash, ta
    chỉ cần quy định điểm đầu và
    điểm cuối, flash sẽ tính toán và biến
    đổi đối tượng cho ta (giả sử
    chọn điểm đầu là hình vuông và điểm
    cuối là hình tròn trong 24 frames thì trong 2 giây hình vuông
    sẽ biến đổi qua các hình dạng bo tròn các
    cạnh ngày một lớn hơn và cuối cùng là
    chuyển thành hình tròn).



    [Đầu
    trang]

    Chúng ta sẽ
    bắt đầu với việc tìm hiểu chức năng
    của các thành phần trên khung. Sau đây sẽ là
    những phần mà các bạn cần quan tâm :

    Macromedia Flash MX (Bài 4) Hinh16

    Tính từ trái qua thì
    lần lượt là :

    - Nút canh giữa
    khung hình :canh giữa khung hình mà bạn đang
    chọn(nếu bạn cuộn đến vị trí
    1500 trong số 2000 khung hình của toàn đoạn flash
    mà trỏ của bạn đang ở vị trí 300 thì
    khi nhấp canh giữa sẽ giúp cho bạn trở
    lại vị trí 300 một cách nhanh chóng).

    - Nút Onion Skin :xem và
    chỉnh sửa nhiều khung hình cùng một lúc , khi
    đang ở một vị trí trên thanh tiến trình thì
    việc chọn nút Onion Skin sẽ giúp bạn gom toàn
    bộ nội dung của khung hình vào giữa hai điểm
    được đánh dấu , lúc này bạn có
    thể chỉnh sửa nội dung của đoạn
    khung hình đang được chọn.

    - Nút Onion Skin Outlines
    :giống với Onion Skin, và điểm khác là toàn
    bộ nội dung trên các khung hình khác với khung hình
    đang được chọn sẽ xuất hiện dưới
    dạng đường viền.

    - Nút Edit Multiple Frames
    :chỉnh sửa nhiều khung hình và phần thể
    hiện tương tự Onion Skin.

    - Nút Modify Onion Markers
    :khi nhấp vào nút này thì một bành sẽ hiện ra
    :

    Macromedia Flash MX (Bài 4) Hinh17Bảng
    này có nhiệm vụ thay đổi các điểm
    đánh dấu của Onion Skin với các thông số
    sau :

    + Always Show Markers :làm
    cho các điểm đánh dấu Onion Skin hiển
    thị hay không hiển thị cho dù bạn có hay không
    có chọn tính năng Onion Skin.

    + Anchor Onion :giữ
    lại hay khóa các điểm được đánh
    dấu chọn Onion Skin tại vị trí mà chúng đang
    hiện diện.

    + Onion 2 :Thiết
    lập các điểm đánh dấu bằng Onion Skin
    ở vị trí hai khung hình nằm trước và sau
    vị trí thanh thực hiện.

    + Onion 5 :giống như
    Onion 2 nhưng thay vào 2 là 5 khung hình trước và sau.

    + Onion All :thực
    hiện chức năng Onion skin với tất cả các
    khung hình trong cảnh hiện tại.



    [Đầu
    trang]

    - Khung hình hiện
    tại :xác định bởi số chỉ và nội
    dung hiện tại khung hình làm việc, nơi xác
    định vị trí thanh thực hiện.

    - Tốc độ
    khung hình :thông số tốc độ hiện tại,
    khi đoạn phim đang cập nhật , tốc độ
    này sẽ thay đổi liên tục(tốc độ
    này có thể khác với thông số Frame Rate mà
    bạn chọn trong hộp Document Properties(bài 1)bởi
    nó cho biết tốc độ thực sự khi
    bạn phát lại).

    - Thời gian trôi qua
    :xác định thời gian giữa khung hình đầu
    tiên và khung hình ở vị trí thanh tiến trình(giả
    sử thanh tiến trình ở vị trí 12 thì có
    thể là 1 giây),nó cũng được cập
    nhật liên tục khi chạy thử.

    Các dạng
    của khung hình


    - Khung hình rỗng :Macromedia Flash MX (Bài 4) Hinh18nơi
    để bạn đặt các khung hình thật trên
    một lớp vào.Cách đặt là bạn chọn
    một vị trí trên khung hình rỗng nhấn
    chuột phải và chọn Insert Frame.

    - Khung hình khóa :

    Macromedia Flash MX (Bài 4) Hinh19trên
    cùng là khung hình khóa trống , tiếp đến là
    khung hình khóa có kèm theo hành động và dưới
    cùng là một khung hình khóa bình thường.Vậy
    khung hình khóa là một khung hình đặc biệt ,là
    nơi để bạn thay đổi hành động
    trong Flash.Bất kì bạn muốn chuyển động
    trong flash trải qua bạn buộc phải dùng
    kiểu khung hình khóa.Nếu sử dụng kiểu
    khung nối tiếp bạn sẽ tiêu tốn một lượng
    lớn khung hình khóa nhưng với dạng khung
    biến đổi chỉ yêu cầu hai khung hình khóa
    ,một bắt đầu và một kết thúc(việc
    tính toán sự biến đổi là do flash
    ,bạnsẽ không cần chèn thêm các khung hình khóa).



    [Đầu
    trang]

    - Khung hình bình thường
    :là các khung hình tĩnh hiển thị một nội
    dung bất kỳ trong khung hình khóa sau cùng ở cùng
    một lớp ,các khung này luôn đòi hỏi phải
    có một khung hình khóa đứng trước và
    nội dung của khung hình khóa đứng trước
    sẽ hiển thị tại các khung hình bình thường
    sau nó cho đến lúc lại gặp khung hình khóa khác
    ,ví dụ là phần màu nâu trên khung hình khóa bình thường
    ở phần khung hình khóa.

    - Khung hình dạng
    biến đổi :là khung hình tối thiểu
    phải có hai khung hình khóa, một xác định
    sự xuất hiện của đối tượng và
    một xác định thời điểm kết thúc Macromedia Flash MX (Bài 4) Hinh20
    các khung hình nằm giữa sẽ là những hình
    ảnh biến đổi trung gian giữa khung hình
    đầu và cuối.Có hai dạng biến đổi
    :

    + BIến đổi
    chuyển động :tạo ra sự thay đổi kích
    thước ,vị trí...các biểu tượng
    ,khối ,văn bản trong flash mà bạn đang làm
    việc.Được xác định ít nhất
    bởi hai khung hình khóa cách nhau bởi các khung hình bình
    thường với mũi tên màu đen và nền màu
    xanh dương sáng.

    + Biến đổi
    hình dạng :biến từ một hình dạng
    đơn giản ra một hình dạng khác(ví dụ
    hình vuông màu đỏ ra hình tròn màu xanh,chữ G mà
    xanh thành chữ K màu đỏ).Biến đổi hình
    dạng chỉ áp dụng cho khung làm việc chứ không
    áp dụng cho nhóm hoặc biểu tượng.Được
    xác định ít nhất bởi hai khung hình khóa cách
    nhau bởi các khung hình bình thường với mũi
    tên màu đen và nền màu xanh lá cây sáng.

    + Dạng cuối cùng
    là biến đổi có vấn đề :cũng
    được xác định bởi hai khung hình khóa
    và có chèn khung hình bình thường ở giữa ,có
    các nét đứt đoạn ở giữa các khung hình.

      Hôm nay: Thu Mar 28, 2024 10:09 pm